Cách uống rượu sake Nhật Bản ngon là như thế nào?

Cách uống rượu sake Nhật Bản ngon là như thế nào? Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu rượu sake nhật bản là gì? Rượu sake có bao nhiêu loại? Uống rượu sake có tốt không?



Rượu sake là loại một rượu nổi tiếng của Nhật Bản, loại rượu này được ủ từ gạo của người Nhật. Nồng độ của rượu sake rất thấp khoảng từ 13 độ đến 15 độ. Rượu sake Nhật Bản có khá nhiều loại nhưng chung quy lại đều là rượu gạo và có độ cồn thấp. Nếu để phân biệt các loại rượu thì có thể phân ra như sau:
Rượu sake cơ bản nhất có tên là futsu-shu. Hầu hết các loại futsu-shu là loại rượu phổ thông, được sản xuất thương mại, có phản ánh một chút hương vị địa phương. Gạo sử dụng cho rượu này cũng chỉ bị xát ở mức thấp nhất, hoặc không xát.
Tiếp theo là honjozo-shu có chất lượng cao hơn, dùng loại gạo mà sau khi xát còn khoảng 70%. Loại ginjo-shu là 60% trong khi loại daiginjo-shu chỉ còn khoảng 50%. Gạo càng được xát kỹ sẽ càng có hương vi tinh khiết và đặc biệt.
Bắt đầu tư honjozo-shu, việc phân biệt các loại rượu trở nên phức tạp hơn, vì có thêm việc gia tăng nồng độ rượu. Rượu tinh khiết, không pha thêm gọi là junmai-shu, thường có độ nhẹ hơn so với sake có pha thêm.
Chung quy lại các loại sake khác nhau tùy thuộc vào loại gạo. Gạo càng sạch và ngon thì rượu ủ ra càng ngon và đắt.



Rượu sake Nhật Bản cũng có cách thưởng thức rất riêng và độc đáo, đó chính là hai phương pháp uống đối lập nhau: uống nóng và lạnh. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu hai cách thưởng thức rượu độc đáo này nhé.


Uống nóng: Cách uống này công phu hơn khi người uống cần canh nhiệt độ của rượu khi được hâm nóng tới những nhiệt độ thích hợp. Ở từng khoảng nhiệt độ, rượu Sake có các tên gọi khác nhau. Sake khi được hâm nóng ở nhiệt độ từ 40 đến 60℃ thì được người Nhật Bản gọi chung là Kan. Nhiệt độ rượu trên dưới 50℃ gọi là Atsukan, còn khoảng xấp xỉ 40℃ thì gọi là Nurukan, và nếu nằm khoảng giữa 45℃ được gọi là Tekion.
Nhưng bạn cũng nên biết là nhiệt độ trung bình ở dạng phòng sẽ thường rơi vào khoảng từ 15 đến 20℃, đây là nhiệt độ mà hương vị rượu sake nhật bản sẽ được thưởng thức một cách trung thực nhất.
Ẩm thực Nhật nói chung và cách thưởng thức rượu sake Nhật nói riêng có rất nhiều nét độc đáo.
Uống lạnh: đây là cách uống ngon rành cho mùa nóng hoặc cho những ai thích uống lạnh thì quả thực tuyệt vời. Cách thực hiện cũng rất đơn giản là cho rượu vào tủ lạnh để đến độ lạnh vừa ý hoặc ngâm chai rượu vào chậu đá lạnh trước khi thưởng thức.

Nhận xét