Natto - món ăn dặm thực dưỡng tốt nhất cho bé

Thời kỳ ăn dặm của trẻ khá quan trọng, do đó hầu hết các bà mẹ sẽ tìm hiểu rất kỹ về dinh dưỡng, phương pháp cho trẻ ăn dặm sao cho đúng nhất. Khi tìm hiểu trên mạng thì có vô vàn lời khuyên, của cá nhân cũng có, của bác sĩ cũng có... Và thực sự nó sẽ khiến các mẹ khá bối rồi. Tuy nhiên mẹ vẫn cần phải sáng suốt khi chọn cho con phương pháp ăn dặm cũng như những thực phẩm dinh dưỡng phù hợp.

Trong rất nhiều phương pháp ăn dặm thì phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và dinh dưỡng theo các mẹ Nhật trong thời gian gần đây được quan tâm nhất. Bạn có thể tìm hiểu trên internet về phương pháp này nhé. Nhưng trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến một vấn đề nhỏ đó là dinh dưỡng trong thực phẩm của con bạn nên trọn thế nào.

Thực chất, trẻ bắt đầu vào giai đoạn ăn dặm cần ăn để biết mùi vị là chính chứ chưa cần ăn nhiều hay ăn quá nhiều chất. Về lượng và chất cho bé ăn dặm bạn cần làm đúng theo nguyên tắc cho bé ăn từ ít tới nhiều, từ loãng tới đặc, từ ít chất tới nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Ngày nay có nhiều mẹ muốn cho con ăn theo kiểu thực dưỡng, ít ăn thịt đỏ, tăng rau củ... nhưng cũng cần chú ý tới sự hấp thu của trẻ có phù hợp hay không. Nhưng nếu nhắc tới thực dưỡng, bạn không nên bỏ qua một món ăn của Nhật Bản vô cùng tốt cho bé. Đó là món Natto.

Thực chất natto chính là món ăn làm từ đậu tương lên men ở điều kiện thích hợp nhờ một loại enzim có trong rơm được người dân Nhật phát hiện ra và ngày nay món ăn này đã nổi tiếng trên toàn thế giới.


Natto ăn dặm có rất nhiều công dụng giúp cho bé đó là:
- Giúp cân bằng dinh dưỡng cho trẻ vì trong natto có nhiều protein, các axitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
- Natto chứa sắt nên phòng ngừa thiếu máu rất tốt.
- Giảm táo bón ở trẻ nhỏ.

Hiện nay natto có bán trên thị trường rất nhiều, bạn có thể mua natto tại web Moshimoshi.vn nhé.

Nếu như bạn muốn làm natto tại nhà cũng thật dễ dàng:

Nguyên liệu: đậu tương, cái natto hoặc rơm tiệt trùng, muối
Cách làm: 
Bước 1: Bạn cần ngâm đậu tương trong nước thường đến khi hạt đậu trương lên, tiếp đó cho vào nồi áp suất hấp thật nhừ.
Bước 2: Lấy 1 ít Natto thành phẩm (đã mua về và giã đông) làm cái, nghiền nát chúng với ít muối và nước sạch.Bước 3: Trộn đều phần cái natto đã nghiền và trộn ở trên và đậu mới hấp. (Nếu không dùng Natto cái thì bạn gói đậu hấp vào rơm đã khử trùng như cách làm hướng dẫ ở trên).Bước 4: Cho Natto mới vào 1 cái tô có đậy nắp k cần quá kín (có thể dùng miếng vải sạch để đậy), đặt vào nơi nào ấm từ 40-50 độ để ủ (nếu không có nơi nào trong nhà có nhệt độ phù hợp bạn cần ủ dưới đèn sưởi) trong vòng 14-15 giờ đồng hồ. Đến khi có mùi “thơm” thoát ra và bạn nhận thấy natto đã xuất hiện nhiều tơ nhện giữa các hạt đậu thì mang đi cất vào tủ lạnh (tủ đông).


Như vậy là bạn đã có natto ngon lành, bổ dưỡng dùng cho cả gia đình rồi đấy.
Khi có bé ăn bạn cần nghiền nhuyễn và cho bé ăn tăng lượng cũng như độ nhuyễn theo từng thời điểm phát triển của bé nhé.

Nhận xét