Ngôi làng lúa gạo thần kỳ tại Nhật Bản có gì đặc biệt?

Tại Nhật Bản bạn sẽ thấy được khá nhiều những điều kỳ diệu, trong đó có một câu chuyện khá hấp dẫn về "ngôi làng lúa gạo Nhật thần kỳ Inakadate"

Inakadate là tên một ngôi làng quê nhỏ nằm ở miền Bắc Nhật Bản. Đây là một ngôi làng bình thường như bao vùng quê khác của Nhật Bản cho đến khi cách đây 20 năm, ông Koichi Hanada - trưởng thôn của làng đã tìm ra cách thu hút khách du lịch và giúp nâng cao sản lượng tiêu thụ gạo của vùng quê này. Chính điều này đã giúp cuộc sống của người dân nơi đây được cải thiện hơn rất nhiều.

Ngôi làng đã trở thành một điểm du lịch khá nổi tiếng tại Nhật Bản. Ngày nay, khi đến làng Inakadate, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa Nhật mang đầy nghệ thuật màu sắc bắt mắt. Các du khách có thể mua gạo nhật trên những cánh đồng này với hình ảnh trên bao bì chính là những bức ảnh họ chụp được từ cánh đồng đó.

Mô hình kinh doanh độc đáo này của làng nông thôn Inakadate đã thu hút được 251.320 lượt khách năm 2015, cao gấp khoảng 30 lần dân số làng trong khi doanh số bán gạo tăng 380% so với năm 2014. Nhờ hoạt động kinh doanh khá mới mẻ và hay ho này đã giúp cho cuộc sống của người dân nơi đây được cải thiện khá nhiều khi mà những người trẻ tuổi đang dần xa làng quê lên thành phố làm việc. Hoạt động tham quan du lịch tới ngôi làng ngày càng tấp nập tới mức chính phủ Nhật cho phép xây dựng riêng một nhà ga đặc biệt để phục vụ những du khách muốn đến làng Inakadate.

 Hình ảnh nghệ thuật rất đẹp trên cánh đồng lúa bạt ngàn

Từ năm 1993 đến nay, người dân làng Inakadate đã trồng lúa Nhật theo thiết kệ hội họa và thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông lẫn du khách trong nước và quốc tế. Hàng năm, du khách đều đổ về khu làng bình yên này để chụp ảnh và mua gạo lưu niệm, khiến tình trạng tắc đường diễn ra thường xuyên cũng là vấn đề.

Từ khi gặp phải lỗi trong việc trồng lúa khiến bức tranh Mona Lisa trông như là đang có "bầu". Từ sự cố này người dân làng Inakadate đã sử dụng công nghệ cao hơn để trồng những loại lúa có màu sắc khác nhau nhằm tạo nên những bức tranh vô cùng đẹp mắt trên diện tích lớn khi được nhìn từ xa. Sự chính xác của công nghệ khiến các bức tranh chuẩn đến từng chi tiết, thậm chí rất nhiều du khách đã nghi ngờ người dân "sơn cây lúa" chứ không phải trồng.

Được biết, hiện nay dân làng Inakadate đang sử dụng khoảng 12 loại lúa khác nhau với 7 màu sắc riêng để trồng, từ đó tạo lên những bức tranh lớn có màu sắc khá chân thật. Ban đầu, khi lúa còn non thì du khách khó có thể nhận ra sự khác biệt, nhưng khi lúa chín, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được thể hiện rõ ràng hơn.



Mặc dù ngôi làng Inakadate đã thu hút được lượng lớn du khách tới thăm quan cánh đồng hàng năm nhưng ngôi làng này vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như: dân số  ngày càng già, nợ nần tăng cùng doanh thu giảm từ lúa gạo đang khiến Inakadate gặp khó. Bởi khách tới thăm quan, chụp ảnh nhưng không mua thêm gì rất nhiều.

"Những du khách đến đây, trầm trồ khen ngợi các cánh đồng và cứ thế rời đi", trưởng ban kinh tế Katsuaki Fukushi của làng nói rong ánh mắt đượm buồn.

Nhưng việc tạo ra những cánh đồng lúa đặc biệt này cũng mang lại may mắn cho người dân mặc dù lượng gạo nhật bán ra khá khiêm tốn.Việc phát triển những cánh đồng lúa nghệ thuật đã giúp dân làng đối phó được phần nào với những khó khăn hiện tại. Tổng chi phí cho mỗi cánh đồng, từ thiết kế, gieo hạt cho đến chăm sóc vào khoảng 35.000 USD và dù du khách không bị thu bất cứ khoản phí nào nhưng họ được đề nghị quyên góp cho làng Inakadate. Và khoản thu nhập này vào khoảng 70.000 USD cũng thừa đủ để trang trải các chi phí trên.

Ngôi làng quê chân chất này vẫn luôn cố gắng bắt kịp xu thế xã hội nhằm thu hút khách du lịch tới thăm để nâng cao mức sống của người dân. Nếu bạn tới nơi này du lịch hãy ủng hộ những công sức lao động của người dân nơi đây nhé. Bạn có thể mua gạo hay quyên góp tùy ý nhé.


(nguồn: http://soha.vn/lang-than-ky-nhat-ban-tu-ngheo-nhat-den-noi-tieng-khap-ca-nuoc-doanh-so-ban-gao-tang-400-nho-bien-ruong-lua-thanh-tranh-20180313200313399.htm)

Nhận xét